Lý do mắt nhức mỏi sợ ánh sáng và cách khắc phục

Bạn bỗng thấy mắt bị khó chịu, nhức mỏi sợ ánh sáng thì đây là những biểu hiện đáng báo động để mắt chúng ta cần được nghỉ ngơi. Vậy thì chúng ta cần phải làm gì để cho mắt được sáng khỏe? Cùng Mắt Kính Hàng Hiệu tìm hiểu nguyên nhân và cách khắc phục qua bài viết này.

Tình trạng mắt nhức mỏi sợ ánh sáng như thế nào?

Mắt sợ nhìn ánh sáng là khi mà người bệnh cảm thấy mắt mệt mỏi, không thể dung nạp nguồn ánh sáng từ mặt trời, đèn điện, ánh sáng từ màn hình các thiết bị điện tử,… cảm thấy khó chịu và sợ khi tiếp xúc với ánh sáng.

Chứng sợ nhìn ánh sáng còn kèm theo cảm giác nhức mỏi mắt thường xuyên và mắt có thể trở nên cực kỳ nhạy cảm với bất kỳ nguồn sáng nào.

mắt nhức mỏi sợ ánh sáng
Cảm giác nhức mỏi mắt thường xuyên

Nguyên nhân làm mắt nhạy cảm với ánh sáng

Các bệnh lý về mắt

Trầy xước giác mạc

Mắt nhức mỏi sợ ánh sáng có thể là do giác mạc bị trầy xước. Giác mạc là bộ phận cực kỳ quan trọng vì nó chịu trách nhiệm tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng, để cung cấp khả năng quan sát cho mắt.
Nếu mắt bị nhiễm trùng, chấn thương, hoặc viêm nhiễm có thể làm cho giác mạc bị tổn thương, dẫn đến giác mạc bị trầy xước. Ngoài ra, giác mạc cũng dễ bị trầy xước khi tiếp xúc với các vật thể như cát, bụi, hạt kim loại li ti,…

Viêm củng mạc

Viêm củng mạc thường xuất hiện ở độ tuổi 30-50 và kèm theo các vấn đề liên quan đến hệ thống lupus ban đỏ. Các triệu chứng ban đầu khi bị viêm củng mạc đó là bệnh nhân sẽ thường cảm thấy đau mắt, nhìn mờ, và chảy nước mắt liên tục. Đi kèm là cảm giác mắt nhức mỏi sợ ánh sáng.

Viêm kết mạc

Viêm kết mạc, hay còn gọi là chứng đau mắt đỏ, do lớp mô bao phủ lòng trắng mắt bị nhiễm trùng. Nó có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân, chủ yếu là do vi khuẩn, virus và dị ứng. Triệu chứng thường gặp bao gồm đỏ mắt, ngứa, đau và đặc biệt là tình trạng mắt sợ nhìn ánh sáng.

Bệnh khô mắt

Bệnh khô mắt là tình trạng mà mắt không tiết ra đủ nước mắt hoặc nước mắt không có chất lượng đủ để duy trì độ ẩm cần thiết cho mắt. Nguyên nhân là do tuyến lệ không tiết ra đủ lượng nước mắt hoặc nước mắt bị bay hơi quá nhanh ra khỏi mắt.

Bệnh khô mắt phổ biến ở người già, môi trường sống không tốt hoặc do tác dụng phụ của thuốc,… Triệu chứng của khô mắt bao gồm mắt nhức mỏi và sợ ánh sáng.

mắt nhức mỏi sợ ánh sáng
Các bệnh lý về mắt làm cho mắt nhức mỏi và sợ ánh sáng

Các bệnh lý về não

Xuất huyết dưới màng nhện

Xuất huyết dưới màng nhện là tình trạng mà máu bị rò rỉ dưới màng nhện của mắt. Triệu chứng của xuất huyết dưới màng nhện thường bao gồm mắt sợ ánh sáng và những triệu chứng không đặc hiệu như nhức mỏi mắt. Khi có các triệu chứng này, người bệnh cần đến bệnh viện ngay lập tức để được khám và điều trị.

Viêm não

Viêm não do nhiều nguyên nhân như vi khuẩn, virus, nấm,… Viêm não kéo dài mà không được điều trị có thể làm ảnh hưởng đến thị lực. Triệu chứng thường gặp của viêm não bao gồm mắt sợ nhìn ánh sáng, kèm theo đau đầu, buồn nôn,…

Viêm màng não

Mắt nhạy cảm với ánh sáng có thể là do viêm màng não, gây tổn thương nghiêm trọng cho não và hệ thống thần kinh. Viêm màng não có thể gây ra các biến chứng như co giật (động kinh), suy giảm ý thức, tổn thương não, và thậm chí dẫn đến tử vong nếu như không được điều trị kịp thời và hiệu quả.

Chứng đau đầu Migraine

Migraine là một loại đau đầu cấp tính, thường đi kèm với những triệu chứng như đau đầu cực kỳ mạnh, đau nhức ở một hoặc cả hai bên của đầu, có thể kéo dài từ vài giờ đến vài ngày.

Nguyên nhân có thể là do căng thẳng, stress, thay đổi môi trường như ánh sáng mạnh, âm thanh, mùi hương, thay đổi nội tiết tố, và một số thức ăn hoặc thức uống.

Triệu chứng thường gặp của migraine bao gồm mắt nhức mỏi, sợ ánh sáng, và đau đầu, phổ biến ở nữ giới.

mắt nhức mỏi sợ ánh sáng
Các bệnh lý về não làm cho mắt nhức mỏi và sợ ánh sáng

Cách khắc phục tình trạng mắt nhức mỏi sợ ánh sáng

Nếu có các triệu chứng mắt nhức mỏi và sợ ánh sáng, khi nào cần gặp bác sĩ:

  • Nếu mắt của bạn trở nên cực kỳ nhạy cảm đối với nguồn sáng, kể cả ánh đèn thông thường trong nhà.
  • Nếu mắt nhức mỏi sợ ánh sáng đi kèm với các triệu chứng khác như đau đầu, mắt đỏ hoặc giảm thị lực.
  • Nếu tình trạng mắt sợ nhìn ánh sáng diễn ra kéo dài và ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống hàng ngày của người bệnh.

Để tăng hiệu quả điều trị, bệnh nhân có thể thực hiện các biện pháp sau tại nhà:

  • Điều chỉnh mức độ sáng của đèn điện trong nhà cho phù hợp, tránh để nguồn sáng quá mạnh gây ảnh hưởng đến khả năng nhìn của mắt.
  • Hạn chế tiếp xúc với tia UV khi ra ngoài trời bằng cách đội mũ rộng vành và đeo kính mát.
  • Nếu tình trạng diễn biến nặng, người bệnh có thể cần đeo kính áp tròng để giảm lượng ánh sáng và điều hoà khả năng nhìn của mắt.
mắt nhức mỏi sợ ánh sáng
Khắc phục tình trạng mắt nhức mỏi sợ ánh sáng để nâng cao chất lượng cuộc sống

Phòng ngừa vấn đề mắt nhạy cảm với ánh sáng

Dưới đây là một số biện pháp giúp kiểm soát và phòng ngừa tình trạng mắt nhức mỏi sợ ánh sáng hiệu quả:

  • Bảo vệ và giữ gìn vệ sinh cho đôi mắt để giữ thị lực tốt nhất có thể, đeo kính mát khi đi ra ngoài.
  • Tránh các tác nhân có thể gây ra cơn đau đầu migraine như ánh sáng chói, tiếng động lớn, thay đổi thời tiết đột ngột, căng thẳng,…
  • Hạn chế tiếp xúc với bệnh nhân mắc viêm màng não để giảm nguy cơ lây nhiễm.
  • Rửa tay thường xuyên với xà phòng để đảm bảo sạch khuẩn và ngăn chặn lây nhiễm.
  • Chủ động tiêm phòng các bệnh liên quan đến não hoặc viêm màng não để giảm nguy cơ mắt nhức mỏi sợ ánh sáng.
  • Để điều trị tận gốc, người bệnh cần đến bệnh viện, để tìm ra phương pháp điều trị hiệu quả từ các bác sĩ chuyên khoa, nhằm kiểm soát và giảm bớt triệu chứng mắt nhức mỏi và sợ ánh sáng.

Khi xuất hiện bất kỳ dấu hiệu bất thường nào ở mắt như nhức mỏi, sợ ánh sáng, bạn nên đến các cơ sở y tế uy tín để thăm khám và được điều trị sớm nhé.

Để hiểu thêm về các vấn đề liên quan đến mắt và thị lực, bạn có thể tìm kiếm thông tin trên website Mắt Kính Hàng Hiệu. Chúng tôi luôn cập nhật các kiến thức hữu ích và giúp bạn duy trì sức khỏe mắt tốt nhất có thể.

Mắt Kính Hàng Hiệu

Địa chỉ: 335/1A Điện Biên Phủ, P.4, Q.3, Tp.HCM

Điện thoại: 0933 51 5559

Trang web: https://matkinhhanghieu.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *