Rách giác mạc là gì? Dấu hiệu khi bị rách giác mạc

Giác mạc (hay tròng đen) là một bộ phận không thể thiếu của mắt. Rách giác mạc không phải là một vấn đề hiếm gặp và gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến thị lực. Tìm hiểu ngay về tình trạng rách giác mạc cùng Mắt Kính Hàng Hiệu để bổ sung những thông tin cần thiết và xử lý kịp thời khi gặp phải.

Rách giác mạc là gì?

Rách giác mạc là tình trạng lớp giác mạc, phần ngoài cùng và trong suốt của mắt, bị tổn thương do dị vật (cát, bụi, côn trùng,…) tác động vào mắt hoặc do va chạm, vận động mạnh. Gây đau, giảm thị lực và nếu không được chăm sóc đúng cách, có thể dẫn đến các vấn đề nghiêm trọng như loét giác mạc, để lại sẹo và mất thị lực vĩnh viễn.

rach giac mac 1
Rách giác mạc gây giảm thị lực

Nguyên nhân dẫn đến rách giác mạc

Dưới đây là một số nguyên nhân đôi khi chúng ta không để ý nhưng lại gây rách giác mạc:

  • Bị những vật dụng như móng tay, bút hay cọ trang điểm, thước kẻ, bìa giấy quẹt vào mắt.
  • Tác động lực quá mạnh lên mắt như chà xác, dụi.
  • Bị dị vật rơi vào mắt như mùn cưa, bụi bẩn, mảnh vỡ thủy tinh, côn trùng.
  • Bị chất tẩy rửa hay hóa chất dính vào mắt
  • Mang kính áp tròng không được vệ sinh sạch sẽ hoặc mang trong thời gian quá dài.
  • Tham gia các hoạt động thể thao hoặc vận động mạnh mà không mang kính bảo hộ.
  • Khói thuốc lá tiếp xúc trực tiếp với mắt cũng là một trong những nguyên nhân gây rách giác mạc.

Triệu chứng rách giác mạc

Khi bị dị vật rơi vào mắt, bạn sẽ có cảm giác cộm bên trong mắt, không thể mở mắt lên dễ dàng, đau và nhạy cảm với ánh sáng, làm cho tầm nhìn bị mờ.

Nếu giác mạc bị rách, các triệu chứng đó sẽ nặng hơn như đau mắt dữ dội hơn, đau rát kèm theo chảy nước mắt.

rach giac mac 2
Triệu chứng rách giác mạc

Điều trị khi bị rách giác mạc

Rách giác mạc là một tổn thương nghiêm trọng có thể dẫn đến mắt thị lực vĩnh viễn, vì vậy khi bị rách giác mạc bệnh nhân cần được xử lý và điều trị kịp thời.

Việc đầu tiên là kiểm tra và chẩn đoán vết rách giác mạc để xác định vị trí, kích thước và mức độ tổn thương. Trong trường hợp vết thương xuất huyết, cần cầm máu bằng cách sử dụng băng và uống kháng sinh để ngăn ngừa nhiễm trùng. Nếu vết thương xuyên thủng, bác sĩ sẽ tiến hành khâu vết rách giác mạc để giữ cho mắt được bảo vệ và nhanh lành vết thương.

Bệnh nhân có thể được yêu cầu giữ mắt ổn định và bảo vệ bằng cách sử dụng băng che mắt. Việc này giúp giảm áp lực và kích thích lên vùng giác mạc đã bị tổn thương. Bác sĩ có thể kê đơn thuốc nhỏ mắt, chẳng hạn như kháng sinh hoặc nước muối sinh lý để giúp mắt hồi phục và giảm nguy cơ nhiễm trùng.

Sau quá trình khâu, bệnh nhân cần thường xuyên đến bác sĩ để theo dõi và điều trị bổ sung. Nếu có biến chứng xảy ra như viêm giác mạc hay loạn dưỡng giác mạc thì có thể điều trị kịp thời. Bác sĩ sẽ tư vấn về cách chăm sóc mắt hàng ngày và đưa ra các biện pháp phòng tránh để bảo vệ mắt khỏi tác động tiêu cực.

Vết rách giác mạc thường lành sau khoảng một tháng sau khi khâu. Tuy nhiên, có thể xuất hiện sẹo và tình trạng viêm giác mạc tái phát hoặc loạn dưỡng giác mạc, dẫn đến giảm thị lực vĩnh viễn. Vì vậy, bệnh nhân cần được theo dõi sau điều trị để xử lý kịp thời các biến chứng có thể xảy ra.

rach giac mac1 3
Điều trị khi bị rách giác mạc

Phòng ngừa rách giác mạc

Dưới đây là các bước sơ cứu đúng khi có dị vật rơi vào mắt trước khi tình trạng rách giác mạc xảy ra:

  • Chớp mắt nhiều lần để nước mắt có thể đẩy các dị vật hoặc bụi bẩn ra ngoài.
  • Kéo mi mắt dưới xuống để dị vật có thể đi theo hàng mi dưới rơi xuống.
  • Dùng nước muối sinh lý, nước mắt nhân tạo hoặc nước sạch để rửa trôi dị vật hoặc bụi bẩn.
  • Nếu đã thử các cách để lấy dị vật ra khỏi mắt nhưng không thành công, bạn nên đến các cơ sở y tế để được sơ cứu ngay trước khi bị rách giác mạc.

Sau khi sơ cứu, nếu thấy giảm cộm, đau, bạn có thể sử dụng thuốc mỡ cho mắt và băng kín mắt lại. Tuy nhiên, nếu thấy tình trạng đau mắt không giảm, bạn cần đến bác sĩ ngay để kiểm tra, vì có thể mắt bạn không chỉ bị rách giác mạc mà đã bị tổn thương nặng hơn.

rach giac mac3 4
Phòng ngừa rách giác mạc

Vừa rồi là toàn bộ thông tin về rách giác mạc, cách phòng ngừa và phương pháp điều trị. Hy vọng những thông tin mà Mắt Kính Hàng Hiệu đã chia sẻ sẽ giúp bạn có thêm kiến thức để bảo vệ sức khỏe đôi mắt.

Nếu bạn muốn tìm hiểu thông tin về các vấn đề ở mắt thì có thể xem ngay trên website của Mắt Kính Hàng Hiệu. Hoặc nếu có bất kỳ thắc mắc nào, hãy liên hệ Mắt Kính Hàng Hiệu để nhận được sự hỗ trợ chuyên nghiệp từ đội ngũ nhân viên của chúng tôi.

Mắt Kính Hàng Hiệu

Địa chỉ: 335/1A Điện Biên Phủ, P.4, Q.3, Tp.HCM

Điện thoại: 0933 51 5559

Trang web: https://matkinhhanghieu.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *