Đeo kính nhiều mắt bị lồi có đúng không?

Đeo kính nhiều mắt bị lồi không? Nguyên nhân khiến mắt bị lồi ở người cận thị là gì? Và làm sao để đeo kính nhiều mắt không bị lồi? Hãy cùng Mắt Kính Hàng Hiệu khám phá qua bài viết bên dưới nhé.

Mắt bị lồi là như thế nào?

Mắt lồi là tình trạng nhãn cầu nhô cao hơn bình thường, thường xảy ra ở người cận thị do trục nhãn cầu dài hơn và hốc mắt nhỏ hơn nên có cảm giác mắt lồi ra. Độ cận càng cao thì tình trạng lồi mắt càng nhiều.

đeo kính nhiều mắt bị lồi
Đeo kính nhiều mắt bị lồi

Đeo kính nhiều mắt bị lồi đúng không?

Đeo kính cận không gây ra tình trạng mắt lồi. Mắt lồi thường xuất phát từ việc bạn bị cận thị và sự thay đổi trong độ dài trục trước và sau của nhãn cầu, chứ không phải do việc đeo kính cận.

Tuy nhiên, đeo kính không đúng độ hoặc sai cách có thể ảnh hưởng đến sự điều chỉnh của mắt, khiến trục nhãn cầu bị lệch hơn, mắt dễ bị lồi hơn.

đeo kính nhiều mắt bị lồi
Đeo kính nhiều mắt bị lồi đúng không?

Nguyên nhân khiến mắt bị lồi ở người cận thị

Đeo kính không đúng cách

Đeo kính trễ xuống dưới mặt khi học tập và làm việc là thói quen đeo kính sai cách, có thể khiến mí mắt sụp xuống, trông không tự nhiên gây ra lồi mắt và mắt bị dại do đeo kính không đúng tầm mắt. Hãy đẩy kính lên đúng vị trí tầm mắt để tránh trục nhãn cầu bị lệch gây lồi mắt.

đeo kính nhiều mắt bị lồi
Đeo kính không đúng cách có thể khiến mắt bị lồi

Đeo kính không đúng độ

Đeo kính không đúng độ cận có thể gây mỏi mắt và suy giảm thị lực. Đeo kính không đúng độ cũng có thể ảnh hưởng đến cấu tạo mắt và gây ra lồi mắt.

Bị phụ thuộc vào kính

Nếu cận dưới 1.5 độ, hãy đeo kính khi cần như khi học tập hoặc làm việc và tránh đeo suốt cả ngày. Thường xuyên dành thời gian nhìn xa và thư giãn mắt trong khoảng 10-20 phút mỗi ngày để giảm mệt mỏi và nhức mắt.

đeo kính nhiều mắt bị lồi
Đeo kính nhiều mắt bị lồi đúng không?

Bị cận nhưng không đeo kính

Không đeo kính khi bị cận có thể gây ra tình trạng lồi mắt. Khi mắt không được điều tiết bằng kính cận, trục nhãn cầu thay đổi, dẫn đến mắt bị lồi.

Để bảo vệ thị lực và tránh tình trạng lồi mắt, nên đeo kính cận phù hợp và tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ.

Làm việc trong bóng tối

Đọc sách hoặc sử dụng máy tính, điện thoại quá lâu trong môi trường thiếu ánh sáng có thể gây nguy hiểm cho thị lực, tăng độ cận, gây mỏi mắt, thậm chí có thể dẫn đến lồi mắt.

Bệnh cường giáp gây lồi mắt

Cường giáp là bệnh gây tăng hoạt động của tuyến giáp do tác động của tế bào lympho T, dẫn đến tăng thể tích các mô liên quan đến nhãn cầu và gây tình trạng lồi mắt.

Do viêm nhiễm

Lồi mắt có thể xuất hiện do nhiễm trùng khiến các mô xung quanh bị sưng đỏ và gây đau, đỏ mắt, ảnh hưởng đến thị lực và có thể gây lồi mắt.

đeo kính nhiều mắt bị lồi
Nguyên nhân khiến mắt bị lồi ở người cận thị là gì?

Làm sao để đeo kính nhiều mắt không bị lồi

Đeo kính đúng tầm nhìn và đúng độ

Khi đeo kính, hãy đảm bảo chúng vừa vặn với tầm mắt và đeo kính đúng độ. Đôi khi, thói quen rướn mắt để nhìn xuống mắt kính thay vì đẩy gọng kính lên đúng tầm nhìn có thể gây sụp mí mắt. Hãy tập thay đổi thói quen này và đảm bảo rằng kính luôn đúng vị trí.

Tần suất sử dụng kính phù hợp

Tần suất đeo kính phụ thuộc vào độ cận của bạn. Nếu độ cận dưới 1 đi-ốp, bạn có thể chỉ cần đeo kính khi cần, như khi học tập, làm việc, đọc sách hoặc lái xe.

Tuy nhiên, nếu bạn có độ cận trên 1 đi-ốp, nên đeo kính thường xuyên để giảm áp lực điều tiết của mắt.

Massage mắt

Massage mắt cận có tác dụng làm thư giãn mắt, kích thích tuần hoàn máu và dịch của mắt, cải thiện thị lực và giúp giảm sưng mắt. Để thực hiện massage mắt:

  • Ngồi thẳng và chân bắt chéo.
  • Hít thở sâu 5 lần để thư giãn.
  • Xoa ấm lòng bàn tay và đặt nhẹ lên mí mắt.
  • Nhẹ nhàng dùng ngón tay massage mắt từ trong ra ngoài.
  • Thực hiện động tác massage này khoảng 5 đến 10 lần.
đeo kính nhiều mắt bị lồi
Bạn hãy massage mắt vào buổi sáng và buổi tối trước khi đi ngủ để có kết quả tốt nhất.

Tập thể dục cho mắt

Tập căng giãn cơ mắt về 4 phía

Bài tập căng giãn cơ mắt về 4 phía giúp thư giãn và cải thiện tình trạng lồi mắt. Đầu tiên, bạn ngồi thẳng và xoa nóng hai bàn tay. Đặt nhẹ lòng bàn tay lên mí mắt và massage từ trong ra ngoài. Thực hiện khoảng 5-10 lần.

Bài tập chớp mắt

Bài tập chớp mắt tăng phản xạ cho mắt và giúp tránh khô mắt và lồi mắt. Ngồi thẳng lưng, bắt chéo chân, chớp mắt khoảng 10 lần, sau đó nhắm mắt và hít thở sâu.

Bài tập nhìn vào một điểm

Phương pháp nhìn vào một điểm giúp vận động mắt và thư giãn. Ngồi khoanh chân, giữ thẳng lưng, nhìn vào 1 điểm ở đỉnh của mũi.

Bài luyện tập này có thể gây mỏi mắt ban đầu, nhưng khi thực hiện thường xuyên, mắt sẽ quen và tình trạng lồi mắt có thể cải thiện.

Bổ sung thực phẩm tốt cho mắt

Bổ sung các vitamin và khoáng chất cần thiết để chăm sóc mắt, ngăn ngừa tình trạng lồi mắt do cận thị. Các vitamin như A, C, E có trong lòng đỏ trứng, sữa, gan động vật, rau củ như cà rốt, đu đủ, cà chua, cải bó xôi, rau dền,… cũng như trong các loại trái cây mọng nước như cam, quýt, bưởi.

Xem thêm: Uống gì tốt cho mắt cận thị?

Kẽm cũng là một khoáng chất giúp cải thiện thị lực và ngăn ngừa các triệu chứng như khô, mỏi mắt. Kẽm có trong thịt bò, thịt gà, sò, lòng đỏ trứng, …

đeo kính nhiều mắt bị lồi
Bạn hãy bổ sung thực phẩm tốt cho mắt

Dành thời gian nghỉ ngơi hợp lý

Áp dụng quy tắc 20:20:20 để cho mắt thư giãn. Mỗi 20 phút làm việc, hãy nhìn xa khoảng 6m trong 20 giây. Đồng thời, đứng lên và đi bộ 5-10 phút, hướng tầm mắt ra xa khoảng 20m nhìn vào không gian xanh để giúp mắt thư giãn.

Nhỏ thuốc nhỏ mắt

Để tránh tình trạng khô mắt, bạn có thể thường xuyên nhỏ thuốc nhỏ mắt. Sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ. Bạn không nên sử dụng quá liều hoặc ngưng sử dụng khi chưa được cho phép.

đeo kính nhiều mắt bị lồi
Nhỏ thuốc nhỏ mắt theo chỉ định của bác sĩ

Cách chữa mắt bị lồi

Mắt lồi do cận thị có thể được chữa trị bằng hai phương pháp chính: xạ trị và phẫu thuật.

  • Xạ trị:

Phương pháp này sử dụng máy tạo chất phóng xạ để chiếu vào vùng hốc mắt bị lồi. Tuy nhiên, đây là phương pháp nguy hiểm và cần tư vấn kỹ lưỡng từ bác sĩ nhãn khoa trước khi quyết định điều trị.

Xạ trị không hiệu quả nếu sẹo đã hình thành phía sau hốc mắt và có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể.

  • Phẫu thuật:

Với mắt lồi do cận thị nặng, phẫu thuật là phương pháp hiệu quả nhất. Nếu triệu chứng lồi mắt nhanh chóng tăng cường hoặc có các biểu hiện nghiêm trọng, nên được phẫu thuật ngay lập tức.

Đây cũng là phương pháp thay thế khi Corticoid và xạ trị không đem lại kết quả tốt.

đeo kính nhiều mắt bị lồi
Phẫu thuật là phương pháp hiệu quả nhất để điều trị mắt lồi

Hy vọng qua những thông tin Mắt Kính Hàng Hiệu đã chia sẻ trên đây sẽ giúp những người mắc chứng cận thị và bị lồi mắt có thể thực hiện các bài tập và chăm sóc mắt một cách khoa học để đạt được hiệu quả tốt nhất. Chúc bạn và người thân luôn có một đôi mắt đẹp và khỏe mạnh.

Nếu bạn có bất kỳ vấn đề nào về mắt hãy đến ngay cửa hàng của Mắt Kính Hàng Hiệu tại địa chỉ Lầu 1 – 335/1A Điện Biên Phủ, phường 4, quận 3, TP. HCM để được chăm sóc thật tốt nhé!

Điện thoại: 0933 51 5559

Trang web: https://matkinhhanghieu.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *