Ngủ dậy mắt bị sưng – Nguyên nhân và cách khắc phục

Bạn hay gặp tình trạng ngủ dậy mắt bị sưng, dù trước khi ngủ bạn không làm gì ảnh hưởng đến mắt. Đây có thể là một phản ứng bình thường của cơ thể hoặc là biểu hiện của một bệnh lý nào đó, vì vậy bạn không nên chủ quan. Hãy cùng Mắt Kính Hàng Hiệu khám phá nguyên nhân ngủ dậy mắt bị sưng là gì và làm cách nào để mắt hết sưng khi ngủ dậy qua bài viết bên dưới nhé.

Biểu hiện ngủ dậy mắt bị sưng

Mí mắt sưng sau khi ngủ dậy, kèm theo cảm giác mí mắt bị cộm, rát. Đây là một số biểu hiện có thể nhận thấy khi bạn ngủ dậy mà mí mắt bị sưng:

  • Mí mắt phồng, đỏ, không thể nhìn rõ.
  • Mắt nhạy cảm với ánh sáng.
  • Chảy nước mắt và có dịch trong mắt.
  • Mắt có nhiều ghèn.
  • Mắt khô và bọng mắt sưng to.
ngủ dậy mắt bị sưng
Ngủ dậy mắt bị sưng

Nguyên nhân ngủ dậy mắt bị sưng

Ngủ dậy mắt bị sưng có thể do một số nguyên nhân sau đây:

  • Thiếu ngủ
  • Dị ứng
  • Uống nhiều rượu
  • Thừa muối
  • Chức năng thận yếu
  • Ăn quá nhiều tinh bột
  • Viêm kết mạc
  • Nhiệt độ cao
  • Lão hóa
  • Đeo kính áp tròng khi ngủ
ngủ dậy mắt bị sưng
Nguyên nhân ngủ dậy mắt bị sưng

Mí mắt bị sưng sau khi ngủ dậy có nguy hiểm không?

Mí mắt bị sưng sau khi ngủ dậy không gây nguy hiểm nếu như mắt bạn bị sưng do những nguyên nhân như khóc, bụi bẩn rơi vào mắt.

Tuy nhiên, nếu đau mắt mà đi kèm với sốt, phù chi, thị lực giảm, đây có thể là dấu hiệu của bệnh. Lúc này, bạn cần đến bệnh viện để được bác sĩ chẩn đoán và đưa ra phương pháp điều trị phù hợp.

Làm thế nào để mắt hết sưng khi ngủ dậy?

Mí mắt sưng có thể ảnh hưởng đến thị lực và làm bạn mất đi sự tự tin khi gặp người khác. Để mắt hết sưng khi ngủ dậy bạn nên áp dụng những cách giảm sưng mắt hiệu quả sau đây:

Chườm lạnh vùng mắt

Chườm lạnh vùng mắt giúp da co lại và thư giãn mạch máu, giảm sưng mắt nhanh chóng. Bạn dùng khăn lạnh hoặc khăn có bọc đá, chườm vào mắt trong khoảng 5 – 10 phút. Không nên chườm lạnh quá lâu để tránh ảnh hưởng đến mắt.

Một cách khác đó là sử dụng túi trà ướp lạnh đắp lên mắt, giúp giảm sưng mắt sau khi ngủ dậy, đặc biệt hiệu quả với vùng đuôi mắt và bọng mắt. Bạn có thể đắp túi trà lạnh khoảng 10 – 15 phút mỗi ngày để cải thiện tình trạng sưng mắt và tăng cường sức khỏe đôi mắt.

ngủ dậy mắt bị sưng
Đắp mặt nạ lạnh lên vùng mắt

Massage mắt

Massage nhẹ mí mắt theo vòng tròn từ 2 bên thái dương vào trong giúp thúc đẩy lưu thông máu, giảm sưng mắt. Bạn nên thực hiện massage mắt 10 – 15 lần mỗi ngày để thấy được hiệu quả, đồng thời hạn chế lão hóa và cải thiện sức khỏe vùng da mắt.

Sử dụng kem dưỡng mắt

Chọn kem dưỡng giảm bọng mắt bạn cần xem kỹ thành phần, ưu tiên các hợp chất tự nhiên không gây kích ứng vùng da nhạy cảm quanh mắt. Kem dưỡng ẩm da mắt không chỉ giảm sưng mắt mà còn hỗ trợ làm giảm nhăn vùng da mắt.

Sử dụng lá mùi tây và sữa chua

Để làm giảm sưng mắt bằng sữa chua và lá mùi tây bạn cần thái nhuyễn lá mùi tây, trộn với sữa chua và đắp lên mắt bằng gạc mỏng, trong khoảng 10 phút. Sau đó, rửa sạch lại với nước lạnh.

Dùng nha đam

Sử dụng nha đam làm giảm sưng mắt sau khi ngủ dậy rất hiệu quả. Bạn cắt nha đam lấy phần thịt, sau đó, massage phần thịt nha đam lên mắt trong vài phút, để gel nha đam khô tự nhiên và rửa lại bằng nước lạnh. Sau khi massage mắt bằng nha đam, mắt bạn sẽ nhanh chóng giảm sưng, rạng rỡ và tươi tắn hơn.

Dùng dưa chuột

Đắp dưa chuột lên mắt giúp cải thiện tình trạng sưng đỏ mắt vào buổi sáng sau khi thức dậy. Làm se khít lỗ chân lông và cung cấp độ ẩm cho mắt.

Thay đổi chế độ sinh hoạt

Để giảm sưng mắt sau khi ngủ dậy, bạn cần thay đổi thói quen ăn uống và sinh hoạt, cụ thể như sau:

  • Ngủ đủ giấc: Một giấc ngủ đủ là từ 7-8 tiếng/ngày, nên tránh sử dụng thiết bị điện tử khoảng 1 – 2 giờ trước khi đi ngủ.
  • Dinh dưỡng hợp lý: Hạn chế ăn nhiều muối và tinh bột, uống đủ nước (từ 1-2 lít/ngày), bổ sung protein và thực phẩm tốt cho mắt vào thực đơn hằng ngày.
  • Lối sống lành mạnh: Hạn chế uống rượu bia và chất kích thích vào ban đêm.

Trên đây là những thông tin hữu ích về cách giảm sưng mắt sau khi ngủ dậy mà Mắt Kính Hàng Hiệu hy vọng sẽ giúp bạn hạn chế hiệu quả tình trạng sưng mắt sau khi ngủ dậy.

Để tìm hiểu thêm về các vấn đề mắt và những phương pháp chăm sóc hiệu quả, bạn hãy truy cập ngay vào website của Mắt Kính Hàng Hiệu. Chúng tôi cung cấp những thông tin chính xác và hữu ích, giúp bạn hiểu rõ hơn về sức khỏe và chăm sóc cho đôi mắt của mình. Đừng để vấn đề mắt ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của bạn.

Mắt Kính Hàng Hiệu

Địa chỉ: 335/1A Điện Biên Phủ, P.4, Q.3, Tp.HCM

Điện thoại: 0933 51 5559

Trang web: https://matkinhhanghieu.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *