Bị đau ở đuôi mắt phải – Dấu hiệu một số bệnh lý về mắt

Cảm giác bị đau ở đuôi mắt phải có thể là dấu hiệu của nhiều vấn đề bao gồm mỏi mắt hoặc các bệnh lý về mắt. Hãy cùng Mắt Kính Hàng Hiệu khám phá nguyên nhân và cách hạn chế tình trạng này qua bài viết bên dưới nhé.

Nguyên nhân bạn bị đau ở đuôi mắt phải

Bị đau ở đuôi mắt phải xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau, dưới đây là những nguyên nhân phổ biến và cách xử lý hiệu quả:

Do tầm nhìn bị hạn chế

Bạn mắc tật khúc xạ như viễn thị, cận thị hoặc loạn thị, dẫn đến thường xuyên phải nheo mắt hoặc thường tập trung nhìn vào một điểm trên màn hình. Tình trạng này có thể làm tăng áp lực lên mắt và não, gây đau ở đuôi mắt phải. Giải pháp đơn giản là lựa chọn kính phù hợp để giảm áp lực và duy trì sức khỏe cho đôi mắt của bạn.

bị đau ở đuôi mắt phải
Tầm nhìn hạn chế gây đau mắt

Do tác động của các yếu tố bên ngoài

Mắt có những cơ chế tự nhiên như nước mắt và lông mi để bảo vệ mắt khỏi dị vật từ môi trường tác động vào mắt. Tuy nhiên, các dị vật có kích thước siêu nhỏ có khả năng lọt vào như cát, bụi, thủy tinh có thể làm đau đuôi mắt phải và gây nên tình trạng sưng, đỏ. Lúc này, bạn nên rửa mắt bằng nước sạch, nếu vẫn không cải thiện thì hãy đến cơ sở y tế để được điều trị.

bị đau ở đuôi mắt phải
Bụi bay vào mắt có thể làm sưng đau đuôi mắt phải

Do khô mắt

Hội chứng khô mỏi mắt là tình trạng phổ biến khiến mắt nhạy cảm với ánh sáng và gây đau đầu. Đau ở đuôi mắt phải thường đi kèm với tình trạng khô mắt, khi mắt không sản xuất đủ nước để duy trì độ ẩm.

Do lẹo mắt

Lẹo mắt là bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn Staphylococcus gây ra, ảnh hưởng đến mí mắt và có thể xuất hiện ở vùng đuôi mắt phải. Có hai loại lẹo phổ biến là lẹo bên ngoài, xuất hiện ở mặt ngoài của mí mắt và lẹo bên trong, phát triển ở bên trong mí mắt.

Các triệu chứng của lẹo mắt bao gồm sưng đỏ, đau, mụn mủ và cảm giác nhạy cảm với ánh sáng. Khi có những triệu chứng này bạn nên chườm ấm và sử dụng thuốc kịp thời. Nếu tình trạng không cải thiện, nên đến bác sĩ để kiểm tra và điều trị.

bị đau ở đuôi mắt phải
Lẹo mắt ở vùng đuôi mắt phải

Do nhiễm trùng ống dẫn nước mắt (viêm túi tinh)

Nước mắt có chức năng bôi trơn và bảo vệ bề mặt mắt. Khi các ống dẫn nước mắt bị tắc, có thể gây nên bệnh viêm túi tinh.

Nguyên nhân có thể là do viêm kết mạc, chấn thương mũi, thay đổi tuổi tác hoặc do bẩm sinh. Triệu chứng của viêm túi tinh bao gồm đau nhức ở góc trong mắt, viêm đỏ, nước mắt ra nhiều, có mủ hoặc dịch nhầy.

Có thể điều trị bằng cách sử dụng thuốc kháng sinh và chườm ấm hoặc xoa bóp mắt nhẹ nhàng. Trong trường hợp nhiễm trùng lặp đi lặp lại nhiều lần hoặc tắc nghẽn ống dẫn nước mắt bẩm sinh, bạn nên cân nhắc việc phẫu thuật để điều trị một cách triệt để và ngăn ngừa tái phát.

bị đau ở đuôi mắt phải
Tình trạng đau mắt

Do viêm bờ mi

Viêm bờ mi là tình trạng viêm mí mắt do nhiễm vi khuẩn Moraxella, làm ảnh hưởng đến các góc của mí mắt. Triệu chứng thường xuất hiện nặng vào buổi sáng như đỏ mắt, sưng mí, đóng vảy quanh mí mắt, mí mắt kẹt khi thức dậy và đau đuôi mắt.

Điều trị bằng thuốc kháng sinh bôi hoặc uống, kết hợp với chườm ấm vùng bị ảnh hưởng để giảm sưng và hỗ trợ quá trình điều trị.

Trường hợp bị đau ở đuôi mắt phải nên đi khám bác sĩ

Nếu bạn cảm thấy tình trạng đau ở đuôi mắt phải không thuyên giảm hoặc tồi tệ hơn sau vài ngày chăm sóc tại nhà, hãy đến khám bác sĩ nhãn khoa.

Các triệu chứng đáng lưu ý như đau đuôi mắt sau chấn thương, có dị vật trong mắt, hóa chất dây vào mắt, đau đuôi mắt kèm theo nhạy cảm với ánh sáng, chảy nước mắt, sưng nặng trong hoặc xung quanh vùng mắt và có sự thay đổi về thị lực. Lúc này bạn nên đến các cơ sở y tế gần nhất để được chăm sóc và điều trị kịp thời.

bị đau ở đuôi mắt phải
Bạn nên thăm khám bác sĩ ngay khi có vấn đề về mắt

Cách hạn chế tình trạng bị đau ở đuôi mắt phải

Để hạn chế tình trạng đau ở đuôi mắt phải, bạn có thể thực hiện những biện pháp sau:

  • Ngồi cách màn hình ít nhất 50 – 60cm, đặt màn hình dưới tầm nhìn khoảng 10-20 độ.
  • Sử dụng nguồn sáng hợp lý và tránh ánh sáng trực tiếp từ mặt trời chiếu vào màn hình và mắt.
  • Chọn màn hình máy tính phẳng và lớn, làm sạch đều đặn để giảm độ tương phản.
  • Để mắt nghỉ ngơi mỗi 20 phút một lần, nhìn xa khoảng 6m trong vòng 20 giây sau khi làm việc.
  • Sử dụng thuốc nhỏ mắt hoặc nước mắt nhân tạo để giữ ẩm cho mắt.
  • Giảm thời gian làm việc trước màn hình, đọc sách hoặc các hoạt động cần sự tập trung cao độ để giảm căng thẳng.
  • Sử dụng khăn ấm, chườm nhẹ vùng mắt bị đau để giảm căng thẳng và kích thích lưu thông máu.

Lời kết

Như đã đề cập ở trên, có nhiều nguyên nhân gây nên tình trạng bị đau ở đuôi mắt phải và trong hầu hết các trường hợp, đau ở đuôi mắt phải không gây nguy hiểm nếu không xuất hiện các triệu chứng nghiêm trọng. Tuy nhiên, nếu tình trạng đau kéo dài hoặc kèm theo các triệu chứng bất thường, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ.

Vừa rồi là những thông tin về vấn đề bị đau ở đuôi mắt phải. Hy vọng qua những thông tin mà Mắt Kính Hàng Hiệu đã chia sẻ sẽ giúp bạn giải đáp được thắc mắc tại sao bị đau ở đuôi mắt phải và các biện pháp để hạn chế tình trạng này.

Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về các vấn đề về mắt hoặc kính đeo, bạn có thể xem ngay trên website của Mắt Kính Hàng Hiệu hoặc nếu có thắc mắc nào có thể liên hệ thông qua website https://matkinhhanghieu.com hoặc hotline: 0933 51 5559.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *