Loạn thị có chữa được không?

Loạn thị có chữa được không là câu hỏi được nhiều người đặt ra bởi đây là một trong những tật khúc xạ phổ biến hiện nay. Cùng tìm hiểu thông tin về cách chữa loạn thị trong bài viết này.

Loạn thị có chữa được không

Loạn thị là một tật khúc xạ ở mắt khá phổ biến, xuất phát từ việc mắt không thể ghi nhận hình dạng của các đồ vật theo cách chính xác. Thay vì các tia sáng hội tụ thành một điểm trên võng mạc, các tia sáng ở người bị loạn thị thường khuếch tán tạo ra hình ảnh méo mó và mờ nhòe.

Điều này sẽ khiến những ai mắc phải chứng loạn thị cảm thấy khó chịu trong việc nhìn, quan sát. Vậy loạn thị có chữa được không?

Câu trả lời là có, có nhiều cách giảm loạn thị và cách trị loạn thị. Hiện nay, tuy khoa học vẫn chưa công nhận bất kỳ phương pháp nào để chữa loạn thị một cách triệt để nhưng vẫn có một số phương pháp được áp dụng để kiểm soát và chữa loạn thị.

loạn thị có chữa được không
Loạn thị nhìn như thế nào? Hình ảnh bạn nhìn khi loạn thị sẽ bị nhòe, mờ

Loạn thị có thể được kiểm soát và điều trị hiệu quả, nhưng lựa chọn phương pháp cụ thể sẽ phụ thuộc vào mức độ loạn thị và tình trạng cá nhân của người mắc chứng loạn thị. Chẩn đoán sớm và phương pháp điều trị phù hợp sẽ giúp duy trì thị lực tốt và sự thoải mái trong cuộc sống hàng ngày.

loạn thị có chữa được không
Đi thăm khám bác sĩ để được chẩn đoán sớm và tư vấn cách chữa loạn thị phù hợp 

Câu hỏi loạn thị có chữa được không đã được giải đáp. Sau đây, Mắt Kính Hàng Hiệu sẽ tổng hợp các cách chữa loạn thị phổ biến và an toàn hiện nay.

Cách điều trị loạn thị phổ biến và an toàn

Dùng kính để điều trị

Trị loạn thị bằng kính gọng là phương pháp phổ biến được sử dụng trong y học hiện nay. Kính gọng luôn là một lựa chọn an toàn, hiệu quả và đơn giản để hỗ trợ cải thiện thị lực mà không đòi hỏi can thiệp vào cấu trúc mắt.

Đây là phương pháp phổ biến để điều trị loạn thị ở trẻ em, giúp kiểm soát thị lực ở mắt một cách hiệu quả. Vì vậy, nếu bạn đang thắc mắc liệu loạn thị ở trẻ em có chữa được không thì hãy yên tâm.

loạn thị có chữa được không
Đeo kính là cách chữa loạn thị ở trẻ em phổ biến hiện nay

Ngoài việc sử dụng kính gọng, kính áp tròng mềm là một phương pháp hỗ trợ phổ biến để giúp người mắc loạn thị cải thiện thị lực. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng loại kính áp tròng này thường không phù hợp cho những người thường xuyên tham gia vào các hoạt động vận động mạnh như bơi lội hoặc thể thao.

Ngày nay, sử dụng kính áp tròng Ortho K sẽ cải thiện thị lực cho người loạn thị cũng là cách trị loạn thị hiện đại hàng đầu trong y khoa. Kính áp tròng cứng giúp định hình giác mạc một cách tạm thời, từ đó người loạn thị có thể nhìn sáng rõ. Ortho K được đeo vào ban đêm khi bạn ngủ và tháo ra vào buổi sáng sau khi thức giấc. Người dùng sẽ có thị lực tốt hơn vào ban ngày mà không cần dùng kính gọng hoặc kính áp tròng mềm.

Phẫu thuật để điều trị

Người mắt loạn thị khi không thể cải thiện thị lực bằng cách đeo kính thường sẽ được xem xét phẫu thuật khúc xạ để khắc phục tình trạng này. Dưới đây là một số phương pháp phẫu thuật phổ biến thường được bác sĩ nhãn khoa sử dụng để khắc phục loạn thị:

  • Phẫu thuật Lasik: Phương pháp này sử dụng tia laser excimer để điều chỉnh lại độ cong của giác mạc. Phẫu thuật Lasik được đánh giá là an toàn, có thời gian hồi phục nhanh chóng và tỷ lệ tái phát thấp.
  • Phẫu thuật PRK: Phương pháp này cũng sử dụng tia laser để cắt giác mạc và cải thiện thị lực. PRK thích hợp cho người mắc loạn thị mức độ trung bình và nhẹ. Tuy nhiên, phẫu thuật PRK có thể gây kích ứng sau phẫu thuật và thời gian hồi phục lâu hơn so với Lasik.
  • Phẫu thuật Lasek: Lasek được đánh giá an toàn, ít gây biến chứng và có thời gian hồi phục nhanh hơn so với phẫu thuật PRK. Phương pháp này thích hợp cho người có độ loạn thị cao, giác mạc mỏng và không thể sử dụng phẫu thuật Lasik. Phẫu thuật Lasek tạo ra một lớp mỏng hơn của giác mạc, gập lại để bảo vệ mắt và sử dụng tia laser excimer để định hình lại giác mạc.
loạn thị có chữa được không
Phẫu thuật là cách chữa loạn thị khi không thể sử dụng kính

Dẫu vậy, cần lưu ý rằng phẫu thuật khúc xạ để khắc phục loạn thị cũng có thể tiềm ẩn một số rủi ro và biến chứng như:

  • Điều trị không hiệu quả. 
  • Thấy vầng sáng cầu vồng hoặc đốm sao khi nhìn vào điểm sáng, đây là hiện tượng thường thấy sau phẫu thuật.
  • Khô mắt.
  • Nhiễm trùng.
  • Sẹo trên giác mạc.
  • Mất thị lực (hiếm gặp).

Trước khi quyết định phẫu thuật khúc xạ, bạn nên thảo luận chi tiết với bác sĩ nhãn khoa về những rủi ro, lợi ích và lựa chọn phương pháp phẫu thuật phù hợp nhất cho tình trạng cá nhân của mình.

Những lưu ý khi chữa loạn thị

Sau đây là một số lưu ý quan trọng để giúp quá trình điều trị loạn thị của bạn đạt được kết quả tốt:

  • Thực đơn dinh dưỡng: Hãy thiết lập một thực đơn khoa học, cung cấp đầy đủ các dưỡng chất cần thiết cho mắt trong bữa ăn hàng ngày, giúp tăng cường thị lực.
  • Thư giãn mắt: Thường xuyên massage mắt, sử dụng khăn ấm hoặc khăn lạnh để đắp lên mắt giúp mắt thư giãn, cải thiện lưu thông máu và điều hòa hoạt động của mắt.
  • Ngủ đủ giấc: Hãy đảm bảo bạn có giấc ngủ đủ từ 6 đến 8 tiếng mỗi đêm để giúp mắt thư giãn và nghỉ ngơi tốt hơn.
  • Hạn chế tiếp xúc với thiết bị điện tử: Nếu không thể tránh tiếp xúc với thiết bị điện tử, hãy đảm bảo để mắt được nghỉ ngơi trong khoảng 20 giây sau mỗi 20 phút tập trung.
  • Tập luyện mắt: Tập luyện mắt để quan sát nhiều màu sắc khác nhau. Điều này giúp kích thích bán cầu não và hỗ trợ tầm nhìn tốt hơn cho người mắc loạn thị.
  • Khám mắt định kỳ: Hãy thiết lập thói quen khám mắt định kỳ để theo dõi diễn tiến của loạn thị và xác định phương pháp can thiệp phù hợp trong từng giai đoạn.
loạn thị có chữa được không
Hạn chế tiếp xúc với thiết bị điện tử quá nhiều khi chữa loạn thị 

Như vậy, câu trả lời cho câu hỏi loạn thị có chữa được không đã được giải đáp. Hy vọng với những thông tin mà chúng tôi đưa ra đã giúp bạn có thể yên tâm hơn khi gặp phải tình trạng này. Đừng quên những lưu ý nếu bạn đang trong quá trình chữa loạn thị nhé.

Bên cạnh đó, Mắt Kính Hàng Hiệu luôn cập nhật những thông tin hữu ích về các vấn đề ở mắt. Nếu bạn muốn tìm hiểu, hãy truy cập ngay website Mắt Kính Hàng Hiệu. Nếu bạn đang tìm một địa điểm uy tín để mua mắt kính chất lượng, hãy đến ngay cửa hàng Mắt Kính Hàng Hiệu nhé.

Mắt Kính Hàng Hiệu

Địa chỉ: 335/1A Điện Biên Phủ, P.4, Q.3, Tp.HCM

Điện thoại: 0933 51 5559

Trang web: https://matkinhhanghieu.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *