Ăn gì bổ mắt? Điểm danh 15 thực phẩm dễ tìm nhất

Để có được đôi mắt sáng khỏe, bên cạnh làm việc và sinh hoạt điều độ, bạn cần quan tâm đến chế độ dinh dưỡng hàng ngày. Vậy chúng ta nên ăn gì bổ mắt? Mời bạn cùng Mắt Kính Hàng Hiệu điểm qua các loại thực phẩm sau đây nhé!

Ớt chuông

Trong ớt chuông chứa lutein có tác dụng bảo vệ mắt, chống lại các bệnh lý như đục thủy tinh thể.

Ngoài ra, còn có zeaxanthin thuộc nhóm sắc tố carotenoid giúp bảo vệ điểm vàng, tránh những tác hại của ánh sáng xanh đến mắt và chống lại phản ứng oxy hóa gây nên tình trạng tổn thương mắt. 

Ăn ớt chuông bạn sẽ nạp 2mg zeaxanthin mỗi ngày để cải thiện thị lực, ngăn ngừa chứng quáng gà. 

ăn gì bổ mắt
Ớt chuông giúp đôi mắt sáng khỏe

Hạt hướng dương

Hạt hướng dương có chứa ½ lượng vitamin E cần thiết mà một người cần sử dụng mỗi ngày ngăn ngừa các chứng bệnh về mắt như thoái hóa điểm vàng do tuổi tác. 

Tốt nhất, nên ăn hạt hướng dương không có muối hoặc không chứa phụ gia và một ngày nên ăn khoảng 30g.

ăn gì bổ mắt
Hạt hướng dương giàu vitamin E rất tốt cho mắt

Rau củ màu xanh lá, xanh đậm

Các loại rau củ màu xanh đậm rất giàu vitamin E và C và vitamin A dưới dạng lutein và zeaxanthin giúp làm giảm nguy cơ mắc các chứng bệnh về mắt. 

ăn gì bổ mắt
Các loại rau xanh là những thực phẩm tốt cho mắt cận thị

Bạn nên bổ sung nhiều loại rau củ xanh đậm như cải xoăn, cải búp, rau bina … để cân bằng dinh dưỡng và giúp đôi mắt sáng khỏe.

Cá hồi

Hai loại axit béo omega – 3: DHA và EPA rất tốt cho võng mạc mắt và ngăn ngừa chứng suy giảm thị lực. Những hợp chất này được tìm thấy nhiều trong những loại cá giàu chất béo như cá hồi, cá hồi vân, cá ngừ, cá trích và cá mòi.

ăn gì bổ mắt
Cá hồi giàu DHA và EPA chính là thực phẩm giúp bổ mắt

Khoai lang

Khoai lang cũng là một trong những thực phẩm bổ dưỡng cho đôi mắt. Vitamin A trong khoai lang giúp hạn chế tình trạng mắt bị khô và bảo vệ mắt khỏi vi khuẩn, virus. Trong khoai lang cũng chứa nhiều kali, beta-carotene và chất xơ.

ăn gì bổ mắt
Khoai lang chứa nhiều vitamin A

Thịt nạc và thịt gia cầm

Các loại thịt nạc như thịt bò, thịt lợn và thịt gia cầm đều là những nguồn cung cấp kẽm dồi dào giúp hấp thụ vitamin A tốt cho võng mạc mắt – nơi tạo ra sắc tố melanin. 

ăn gì bổ mắt
Thịt nạc và thịt gia cầm là nguồn kẽm dồi dào cho đôi mắt

Kẽm có mặt trong nhiều thực phẩm, kể cả những loại thịt nạc và thịt gia cầm. Vì vậy, trong 1 tuần, bạn hãy luân phiên thay đổi thực đơn với thịt nạc và thịt gia cầm để bữa ăn thêm phong phú mà vẫn đảm bảo dưỡng chất. 

Đậu và các cây họ đậu

Các loại đậu chứa nhiều khoáng chất quan trọng bảo vệ võng mạc, duy trì sự ổn định của mạch máu nhãn cầu.

ăn gì bổ mắt
Các loại đậu chứa nhiều chất xơ và ít chất béo

Các giống cây họ đậu chứa nhiều chất xơ và rất ít chất béo có tác dụng cải thiện tình trạng thị lực kém, giúp tầm nhìn sắc nét hơn trong điều kiện ánh sáng yếu. Một lon đậu rang mỗi tuần có thể cung cấp đầy đủ dưỡng chất bảo vệ sức khỏe đôi mắt bạn. 

Trứng

Trứng thật sự là một loại thực phẩm bổ dưỡng cho đôi mắt vì kẽm trong lòng trắng trứng lại giúp caroten ở lòng đỏ trứng được hấp thu hiệu quả vào cơ thể. 

ăn gì bổ mắt
Trứng chứa nhiều dưỡng chất tốt cho đôi mắt

Dâu tây

Các chất chống oxy hóa trong trái dâu có tác  dụng ngăn ngừa vấn đề khô mắt, khuyết tật thị lực. Ăn quả dâu tây hằng ngày có thể giúp bạn giảm thiểu khả năng mắc các chứng bệnh về mắt do tuổi tác.

ăn gì bổ mắt
Dâu tây chứa lượng vitamin C dồi dào

Súp lơ xanh và cải Brussels

Súp lơ xanh và cải Brussels hai loại thực phẩm giàu vitamin A, vitamin E và vitamin C. Chống oxy hóa, bảo vệ các tế bào mắt.

an gi bo mat 17 1
Các chất trong súp lơ xanh và cải Brussels bảo vệ mắt khỏi gốc tự do

Cà rốt

Trong mỗi củ cà rốt có chứa đường, vitamin A và các loại muối khoáng, đặc biệt nhiều nhất là vitamin A giúp giảm tình trạng mờ, mỏi mắt hoặc bị hoa mắt. 

an gi bo mat23 2
Cà rốt tốt cho người cận thị

Ăn cà rốt sống thường tốt hơn là khi nấu chín. Bởi vì chưa qua chế biến nên tất cả dưỡng chất của cà rốt vẫn được giữ nguyên vẹn, không bị biến chất.

Bí đao

Trong mỗi trái bí đao có chứa hàm lượng cao vitamin B2. Vì vậy, ăn loại quả này giúp giảm nguy cơ mắc các chứng rối loạn thị giác, hỗ trợ giảm tình trạng stress oxy hóa tại võng mạc.

an gi bo mat2 3
Bí đao đem lại hiệu quả cải thiện thị lực

Quả việt quất

Quả việt quốc chứa các thành phần hợp chất tốt cho mắt. Vitamin A trong loại quả này có tác dụng chống khô, cung cấp độ ẩm cần thiết cho đôi mắt. 

an gi bo mat1 4
Quả việt quất chứa các chất giúp lưu thông máu vùng mắt

Đặc biệt, hoạt chất Anthocyanins của việt quất làm bền thành mạch mắt, đồng thời tăng cường lưu thông máu và oxy đến mắt giúp mắt không bị mỏi hay đau nhức, khó chịu.

Quả óc chó

Hạt óc chó chứa nhiều vitamin E, kẽm và omega – 3. Những chất dinh dưỡng này có tác dụng ngăn ngừa nguy cơ lão thị do tuổi tác. 

an gi de sang mat 5
Quả óc chó chống oxy hóa hiệu quả cho đôi mắt

Trong quả bơ chứa lutein giúp ngăn ngừa các chứng bệnh về mắt cho người lớn tuổi. Ngoài ra, quả bơ cũng chứa beta-carotene và các vitamin B6, C, và E bảo vệ mắt khỏi tổn thương do oxy hóa dẫn đến giảm thị lực. 

an gi bo mat 1 6
Bơ ngăn ngừa các bệnh lý về mắt do tuổi tác

Đối với người bình thường, chỉ nên ăn khoảng ½ quả bơ mỗi ngày để đảm bảo cung cấp đủ dưỡng chất cho cơ thể, nhất là đôi mắt. Vì ngoài các chất dinh dưỡng, bơ khá giàu chất béo dễ gây ra vấn đề về tiêu hóa, tim mạch và béo phì. 

Tìm hiểu thêm: Vitamin tốt cho mắt là gì?

Trên đây là bài viết tổng hợp những thực phẩm tốt cho mắt, hi vọng bạn đã tìm được những thực phẩm trả lời cho câu hỏi ăn gì bổ mắt. Nếu bạn quan tâm bất kì vấn đề gì về mắt, hãy liên hệ với Mắt Kính Hàng Hiệu để được kiểm tra tư vấn và đưa ra phương pháp hỗ trợ hợp lý nhé.

Mắt Kính Hàng Hiệu
Địa chỉ: 335/1A Điện Biên Phủ, P.4, Q.3, Tp.HCM
Điện thoại: 0933 51 5559
Trang web: https://matkinhhanghieu.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *