Cận lệch là gì? Hậu quả khi không điều trị cận lệch đúng cách

Cận lệch hay còn gọi là lệch khúc xạ (bất thường khúc xạ). Trong bài viết dưới đây, Mắt Kính Hàng Hiệu sẽ giúp bạn hiểu được cận thị lệch là gì, các dấu hiệu nhận biết và phương pháp điều trị hiệu quả. 

Cận lệch là gì?

Cận lệch là một tật khúc xạ bất thường ở mắt, đây là tình trạng mắt có hai độ cận khác nhau. Có thể là một mắt bình thường, một mắt bị cận/loạn/viễn thị hoặc cả hai đều mắc tật khúc xạ nhưng có một bên cao độ hơn mắt còn lại. Ở một số trường hợp, độ cận của hai mắt chỉ chênh lệch chút ít, nhưng cũng không ít người có độ cận lên đến 3 độ, 4 độ,… 

cận lệch
Cận lệch là gì?

Mắt lệch độ thường rất khó phát hiện nếu người bệnh không đi khám và kiểm tra sức khỏe định kỳ. Dẫn đến mắt không được điều trị kịp thời và để lại biến chứng nguy hiểm. Nguyên nhân phổ biến dẫn đến mắt cận thị lệch là:

  • Do di truyền: Theo nghiên cứu, cha mẹ bị cận thị lệch thì khả năng di truyền cho con là 30-60%. Những đứa trẻ cận thị bẩm sinh thường có độ cận cao, vài trường hợp có thể lên đến 20 diop và độ cận vẫn tăng ngay cả khi ở tuổi trưởng thành. 
  • Do lối sống: Cận thị lệch ngày càng phổ biến là do lối sống thiếu khoa học, hoặc đặc thù công việc, học tập phải tiếp xúc nhiều với máy tính, điện thoại, tivi… Tiếp xúc lâu với ánh sáng xanh dẫn đến suy giảm thị lực nhanh chóng. Cộng với việc ngồi sai tư thế, hai mắt khi nhìn không đều, mắt nào càng gần với điện thoại, máy tính thì sẽ có độ cận cao hơn mắt còn lại. 

Dấu hiệu nhận biết mắt bị cận lệch độ

Bạn có sử dụng bảng đo thị lực và các app đo cận thị online để kiểm tra thị lực của hai mắt. Hoặc có một phương pháp đơn giản hơn, là dùng tay che một bên mắt, sử dụng một vật làm điểm nhìn. Đo khoảng cách từ vị trí ngồi đến điểm bạn nhìn rõ vật bằng một bên mắt, nếu ngắn hoặc dài hơn mắt còn lại thì mắt bạn có thể đang bị cận thị lệch. 

cận lệch
Dấu hiệu nhận biết mắt bị cận lệch độ

Lưu ý: Nên dùng vật có nhiều chi tiết để đo chính xác hơn, nếu có dấu hiệu của cận thị lệch thì phải đến ngay trung tâm, cơ sở khám mắt uy tín để được chẩn đoán chính xác nhất.

Xem thêm:

Vậy cận lệch có nguy hiểm không?

Có, cận thị lệch có nguy hiểm đến với đôi mắt của người bệnh. Một số tác hại có thể kể đến như độ cận, độ lệch càng tăng và dễ bị nhược thị. Để hiểu rõ hơn về tác hại thì bạn có thể theo dõi nội dung sau đây.

Độ cận ngày càng tăng

Thông thường, khi bị cận lệch thì người bệnh rất khó phát hiện, dẫn đến việc độ cận âm thầm tăng lên thời gian. 

cận lệch
Cận lệch có nguy hiểm không?

Ngoài ra, với cường độ làm việc lớn và sinh hoạt không điều độ, tác hại từ bụi bẩn, ánh sáng xanh và tia UV cũng khiến mắt yếu dần và độ cận ngày càng tăng.

Độ lệch ngày càng tăng

Mắt cận thị lệch thường yếu hơn mắt cận bình thường, nhất là bên cận nặng. Khả năng điều tiết, do đó nếu không được quan tâm đúng cách, độ cận sẽ tăng nhanh và làm cho sự chênh lệch giữa hai mắt lớn hơn.

Dễ bị nhược thị

Nhược thị là tình trạng suy giảm thị lực và không thể cải thiện được nếu đã qua 12 tuổi. Nếu hai mắt có độ lệch khúc xạ lớn trên 2 diop thì mắt có độ cận cao hơn sẽ dễ bị nhược thị. Khi đó, não bộ sẽ có khuynh hướng bỏ qua tín hiệu đến từ mắt bị cận nặng hơn . Điều này làm cho mắt yếu hơn bị nhược thị.

Nhược thị không thể khắc phục bằng cách đeo kính hay phẫu thuật, và có thể dẫn đến mất thị lực vĩnh viễn.

cận lệch
Cận thị lệch quá nhiều sẽ dễ bị nhược thị

Cách điều trị cận lệch cho người bệnh

Sau đây là ba phương pháp điều trị cận thị lệch phổ biến nhất từ chuyên gia:

Đeo kính cận lệch độ

Đây là cách đơn giản và tiết kiệm nhất. Bác sĩ sẽ kiểm tra và đo độ cận cụ thể của từng mắt cho người bị cận thị lệch. Tuy nhiên, bạn cần đến cơ sở khám mắt uy tín để thăm khám và lựa chọn tròng kính phù hợp. Vì nếu cắt kính không đúng độ, mắt sẽ phải điều tiết nhiều hơn và tăng độ nhanh chóng. Quy trình cắt kính cận thị lệch độ chuẩn y tế bao gồm:

  • Kiểm tra thị lực kỹ với bảng đo thị lực điện tử.
    Đo khúc xạ tự động với máy để đánh giá các thông số chính xác, tự động và toàn diện.
  • Đeo thử kính dựa vào kết quả đo và đeo thử kính, di chuyển trong khoảng 15 – 20 phút.
  • Điều chỉnh độ kính nếu người bệnh có cảm giác không thoải mái, nhức mắt, đau đầu,…
  • Kết luận chính xác độ cận thị lệch và kê đơn kính phù hợp.

Bị cận lệch có nên đeo kính thường xuyên không? Bạn nên đeo kính thường xuyên để duy trì thị lực hai mắt tốt. Hạn chế việc tăng độ cận, lệch độ giữa hai mắt và tránh được việc mắt xuất hiện các bệnh lý nặng hơn. Ngoài ra, sử dụng thêm các bài tập cho mắt cận lệch, ăn đủ dinh dưỡng và nghỉ ngơi hợp lý để giữ đôi mắt luôn khỏe mạnh.

cận lệch
Cách điều trị cận lệch cho người bệnh

Khi có dấu hiệu tật khúc xạ hoặc 2 mắt cận không đều. Hãy đến ngay Mắt Kính Hàng Hiệu để được các chuyên gia mắt khám hoàn miễn phí. Giúp bạn tư vấn và lựa chọn phương pháp điều trị cận thị lệch hiệu quả nhất.

Đeo kính áp tròng

Đeo kính áp tròng là phương pháp được nhiều người lựa chọn bởi tính thẩm mỹ cao, tránh được sự bất tiện của kính gọng mang lại. Cách này là dùng một thấu kính mỏng có độ cong phù hợp, ôm sát vào giác mạc. Kính áp tròng giúp nhìn bao quát và không có cảm giác nhìn mờ, nhòe. Ngoài ra còn có thể thay đổi màu sắc của kính mà không ảnh hưởng đến tầm nhìn. 

cận lệch
Đeo kính áp tròng giúp bạn thuận tiện hơn trong sinh hoạt

Tuy nhiên, kính áp tròng cũng có nhược điểm như: gây khó chịu khi vận động mạnh, làm giảm tầm nhìn khi lái xe vào ban đêm hoặc trời mưa. Khó sử dụng, dễ làm chảy nước mắt và khô mắt, … Đây chỉ là biện pháp tạm thời, không giải quyết triệt để vấn đề, bạn sẽ phải thay kính mới khi hết hạn sử dụng, chi phí cũng tương đối cao.

Phẫu thuật

Mắt cận lệch có mổ được không? Cận thị lệch hoàn toàn có thể điều trị được bằng phương pháp phẫu thuật. Cách này có thể giúp mắt hết cận thị triệt để, thời gian phẫu thuật nhanh trong vòng 15 phút và không gây đau đớn. 

Một số phương pháp phẫu thuật được áp dụng phổ biến bao gồm: phẫu thuật Lasik, phẫu thuật Femtosecond Lasik và phẫu thuật ReLEX Smile,…Điều kiện là người bệnh phải có độ cận từ 0.75 diop trở lên và trên 18 tuổi, tăng độ cận không quá 0.5 diop một năm.

cận lệch
Điều trị cận lệch bằng phương pháp phẫu thuật

Bên cạnh đó, điều trị cận thị lệch bằng phương pháp mổ vẫn tồn tại một số rủi ro không mong muốn như: bị cận trở lại, lệch vạt giác mạc, mắt bị nhạy cảm với ánh sáng, …Chi phí phẫu thuật cũng cao hơn rất nhiều so với các phương pháp khác nên bạn hãy cân nhắc thật kỹ.

Bài viết trên đã giúp bạn hiểu rõ cận lệch là gì, tác hại của cận thị lệch và các phương pháp điều trị hiệu quả. Bệnh lý này tuy không quá nguy hiểm, nhưng nếu không được điều trị kịp thời và chăm sóc tốt. Sẽ gây nên suy giảm thị lực nhanh chóng và các vấn đề nghiêm trọng hơn, thậm chí là mất thị lực vĩnh viễn.

Hãy đến ngay Mắt Kính Hàng Hiệu – cơ sở mắt uy tín hàng đầu. Để được khám mắt miễn phí với thiết bị hiện đại, tiên tiến nhất. Theo dõi các thông tin từ website Mắt Kính Hàng Hiệu, cập nhật thêm thông tin bổ ích để biết cách chăm sóc mắt hiệu quả nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *