Top tròng kính chống tia uv chống ánh sáng xanh tốt nhất

Tròng kính chống tia UV có thực sự chống được tia UV hay không là câu hỏi mà rất nhiều người quan tâm hiện nay. Vậy vì sao phải chống tia UV? Tròng kính chống tia UV là gì và công dụng của nó như thế nào hãy cùng Matkinhhanghieu.com tìm hiểu ở bài viết dưới đây nhé!

Đôi nét về tròng kính chống tia uv

Trước khi tìm hiểu về tròng kính chống tia UV thì chúng ta cần làm rõ tia UV là gì và vì sao phải ngăn chặn nó tiếp xúc với cơ thể chúng ta.

Tia UV là gì?

Tia UV (Ultraviolet) còn gọi là tia tử ngoại hay tia cực tím là một loại sóng điện từ có bước sóng từ 380nm đến 10nm. Ở khía cạnh tác động lên sức khoẻ con người, tia UV được chia làm 3 loại là: UVA (bước sóng từ 380 – 315nm), UVB (bước sóng 315 – 280nm) và UVC (bước sóng ngắn hơn 280nm).

Tia UV là loại tia mà mắt thường không thể nhìn thấy và nó được sinh ra chủ yếu là ở ánh sáng mặt trời hoặc một số thiết bị khác do con người chế tạo ra như giường tắm nắng, thiết bị chiếu tia laser…

trong-kinh-chong-tia-uv-1

Theo khoa học nghiên cứu thì tia UVA đến được mặt đất còn tia UVB bị tầng ozon hấp thụ một phần và tia UVC thì bị hấp thụ hoàn toàn. Tuy nhiên, với việc tầng ozon bị thủng như hiện nay thì các loại tia UVB và UVC cũng xuất hiện dày đặc và tiếp xúc với cơ thể con người hằng ngày.

Vậy thì việc tiếp xúc với các loại tia UV nói trên có gây hại gì cho sức khoẻ con người không? Hãy cùng matkinhhanghieu.com làm rõ tiếp nhé.

Tác hại của tia UV đối với con người

Đối với những ai quan tâm đến sức khoẻ, đặc biệt là các chị em phụ nữ đều hiểu rõ tác hại của tia UV lên da, khiến da bị lão hoá, đen sạm, cháy nắng và nguy hiểm hơn là có thể gây ung thư da.

Tuy nhiên, không phải ai cũng biết một tác hại khác của tia UV đó là gây hại cho mắt rất lớn. Tia UV tiếp xúc với mắt lâu ngày có thể gây ra bệnh như viêm giác mạc, đỏ mắt, đau mắt đỏ, đục thuỷ tinh thể, thoái hoá hoàng điểm, đục nhân mắt, tổn thương võng mạc, hạt kết giác mạc, mộng.

Chính vì vậy, chúng ta cần phải bảo vệ đôi mắt một cách cẩn thận, tránh để mắt tiếp xúc với các loại tia UV trong thời gian dài gây ra các bệnh về mắt nguy hiểm. Một trong những cách bảo vệ hữu hiệu nhất hiện nay đó là sử dụng kính mắt có tròng mắt chống tia UV.

Tròng kính chống tia UV là gì?

Tròng kính chống tia UV là loại tròng kính được phủ bên ngoài 1 chất liệu đặc biệt có khả năng ngăn chặn không cho tia UV đi qua. Tuỳ theo công nghệ mà chất liệu phủ này có tác dụng khác nhau, có thể ngăn chặn một phần hoặc toàn bộ tia UV.

trong-kinh-chong-tia-uv-2

Tất cả các loại tròng kính đều có thể phủ lớp chống tia UV từ tròng kính mát chống tia UV, tròng kính cận chống tia UV hay tròng kính phụ kiện chống tia UV.

Hiện nay có rất nhiều loại tròng kính chống tia UV trên thị trường nhưng không phải loại tròng kính nào cũng chống được số lượng tia UV giống nhau. Để chọn được loại tròng kính chống tia UV phù hợp, đạt tiêu chuẩn chất lượng bạn cần phải biết cách nhận biết được chúng trong số các loại tròng kính thông thường trên thị trường.

Cách nhận biết tròng kính chống tia UV

Hiện nay trên thị trường đa số các loại tròng kính đều được giới thiệu là có khả năng chống tia UV. Tuy nhiên, không phải loại tròng nào cũng chống tia UV tốt và có khả năng bảo vệ cho đôi mắt của bạn. Matkinhhanghieu.com sẽ bật mí cho bạn cách nhận biết đâu là tròng kính chống tia UV thực sự chất lượng thông qua các bước kiểm tra sau:

Nhận biết thông qua thông số trên tròng kính

Hiện nay trên thị trường có 2 dòng tròng kính chống tia UV là tròng kính Polarized có ký hiệu P trên thông số kính và tròng kính UV với các ký hiệu UV380, UV400, UV420.

Số càng cao thì khả năng chống tia UV càng tốt. Tròng kính UV380 chống được tia UV bước sóng lên tới 380nm, tròng kính UV400 chống được tia UV bước sóng lên tới 400nm và tương tự với tròng kính UV420 chống được tia UV với bước sóng lên đến 420nm. Như vậy, dòng UV420 là loại tròng kính cao cấp nhất, có khả năng chống tia UV lên tới 100%.

Tuy nhiên, thông số trên tròng kính chỉ chuẩn xác khi bạn mua đúng loại kính chính hãng mà thôi. Nếu bạn mua phải loại kính giả, kính nhái thì không những thông số về chống tia UV cũng là giả mà chất lượng thực sự cũng đáng lo ngại đấy. Vậy nên, bạn cần phải nhận biết tròng kính chống tia UV qua thương hiệu chính hãng thì mới toàn diện.

Nhận biết thông qua thương hiệu

Hiện nay có rất nhiều thương hiệu sản xuất tròng kính chống tia UV từ thương hiệu cao cấp đến thương hiệu bình dân. Đặc điểm chung là vì được sản xuất theo quy trình, công nghệ được cấp phép kinh doanh nên tròng kính chống tia UV cũng đạt các tiêu chuẩn chất lượng theo yêu cầu.

Do đó, khi sử dụng những dòng kính chính hãng thì đôi mắt của chúng ta mới được bảo vệ thật tốt. Mỗi thương hiệu kính có logo nhãn mác riêng, được phân phối, bày bán theo hệ thống showroom, đại lý chính hãng có trụ sở, địa chỉ rõ ràng, nằm trong danh sách được công bố công khai.

Nếu bạn không quá am hiểu cách nhận biết tròng kính thật, giả thì lựa chọn địa chỉ mua uy tín là một trong những biện pháp tốt nhất.

Nhận biết thông qua bộ Kit-test

Ngoài ra, để thực sự chắc chắn về khả năng chống tia UV của tròng kính thì bạn có thể tự mua bộ kit test tia UV được bán phổ biến trên thị trường hiện nay để kiểm tra.

trong-kinh-chong-tia-uv-3

Thao tác kiểm tra rất đơn giản, bạn chỉ việc dùng máy có tia UV soi vào tròng kính, bên dưới có lót tấm giấy đặc biệt. Nếu tia UV có thể đi qua tròng kính thì tấm giấy sẽ đổi màu, ngược lại, nếu tấm giấy không đổi màu thì tròng kính bạn đang dùng có khả năng chống tia UV tuyệt đối đấy.

So sánh tròng kính chống tia UV và kính mát

Thực tế hiện nay có khá nhiều người nhầm lẫn giữa công dụng giữa tròng kính chống tia UV và kính mát. Đa số đều nghĩ rằng kính mát tạo cảm giác êm dịu cho mắt khi ra ngoài nắng gắt và có màu tối thì sẽ hạn chế được tia UV xuyên qua. Tuy nhiên đây hoàn toàn là suy nghĩ sai lầm đấy.

Matkinhhanghieu.com sẽ giúp bạn phân biệt rõ tròng kính chống tia UV và kính mát một cách thật chi tiết nhất để bạn hiểu thật tường tận về nó nhé.

Tròng kính chống tia UV

  • Tròng kính chống tia UV là tròng kính trong suốt hoặc tròng kính màu, kính râm được phủ lớp phim chống tia UV bên ngoài, có đặc điểm là không bị ăn mòn bởi tác nhân môi trường.
  • Có khả năng chống tia cực tím cực kỳ tốt, thông thường có chỉ số chống tia UV từ trên 80% đến 100%.
  • Tròng kính chống tia UV có thể sử dụng được mọi lúc, mọi nơi cả ngoài trời và trong nhà, trong những ngày có nắng hoặc không nắng và thậm chí được sử dụng vào ban đêm hay trời mưa.

Kính mát

  • Là loại kính có tròng màu tối, được phủ lớp chống loá bên ngoài giúp mắt dễ nhìn hơn khi trời quá nắng.
  • Khả năng chống tia cực tím thấp, chỉ sử dụng lớp màu tối để ngăn chặn phần nào tia UV nên chỉ số chống tia UV thường dưới 50%.
  • Kính mát chỉ thích hợp sử dụng ở ngoài trời vào ban ngày và vào những ngày có nắng. Việc sử dụng kính mát vào các thời điểm khác như trong nhà hay ban đêm, ngày mưa là vô cùng không hợp lý.

Những điểm khác biệt vừa nêu trên chắc hẳn đã giúp bạn có cái nhìn toàn diện hơn rồi phải không nào? Vì vậy, để lựa chọn một loại kính có khả năng chống tia UV thì bạn phải xem thông số chống tia UV của nó chứ không phải dựa vào loại kính là kính trong suốt hay kính mát đâu nhé.

Tất nhiên, để đọc được thông số một cách chính xác thì bạn cũng cần tìm hiểu thêm một chút đấy, không phải loại kính chống tia UV nào cũng có ký hiệu thông số giống nhau. Dưới đây là một số cách ghi thông số phổ biến hiện nay trên thị trường.

Các thông số trên tròng kính chống tia UV

Có rất nhiều thông số trên tròng kính chống tia UV, mỗi ký hiệu là một thông số riêng về đặc điểm cấu tạo của tròng kính như ký hiệu các lớp phủ tròng kính (thường thấy là HVP, HMC, EMI, HC, HV…), ký hiệu về chiết suất tròng kính (ký hiệu là Index). Trong số đó thì ký hiệu có chữ “UV” chính là thông số chống tia UV của tròng kính.

Chúng ta thường gặp nhất các thông số như UV380, UV400, UV420. Chỉ số càng cao thì khả năng chống tia UV của tròng kính càng cao.

Tuy nhiên, mỗi quốc gia có những quy định về thông số cũng khác nhau. Ví dụ như:

  • Ở Châu Âu thì người ta chia ra 4 hạn mức từ 0 đến 3. Mức 3 là cao nhất nghĩa là chống hoàn toàn tia UV, còn mức 0 tức là không có khả năng chống tia UV.
  • Theo tiêu chuẩn Úc thì thang thông số lại là 5 mức từ 0 đến 4. Mức 0 là mức thấp nhất, không chống được tia UV, còn mức 4 thì ngược lại, chống hoàn toàn tia UV lên đến 100%.

Như vậy, trước khi đọc thông số trên kính bạn cần phải biết loại tròng kính này quy theo tiêu chuẩn của Châu Âu hay Úc để đọc thật chính xác nhé. Nếu không bạn sẽ dễ bị lầm thông số càng cao thì chống tia UV càng tốt trong khi mức tối đa của châu Âu là 3 nhưng 3 chỉ là mức tầm trung của Úc thôi.

Phân loại tròng kính chống tia UV

Như đã phân tích ở trên, tròng kính chống tia UV có thể được dùng cho cả kính râm và kính cận.

Kính râm chống tia UV

Kính râm hay kính mát chống tia UV là loại kính mát được phủ lớp phim chống tia UV bên ngoài.

Kính mát thông thường chỉ có tác dụng giúp mắt nhìn rõ hơn ở ngoài trời nắng gắt và ngăn chặn được một phần tia UV nhờ có tròng kính tối màu.

Tuy nhiên, để thực sự có khả năng chống tia UV đạt tiêu chuẩn thì kính râm phải được phủ lớp phim chuyên dụng nói trên. Kính râm chống tia UV thực sự là một sản phẩm tối ưu về mọi mặt cho người sử dụng khi phải ra ngoài trời nắng gắt.

trong-kinh-chong-tia-uv-4

Kính cận chống tia UV

Kính cận chống tia UV là loại kính cận được phủ lớp phim chống tia UV bên ngoài.

Như chúng ta đã biết, kính cận là loại kính có tròng kính trong suốt và được thiết kế đặc biệt để điều chỉnh tiêu cự của mắt. Khi phủ lớp phim chống tia UV thì kính cận hoàn toàn vẫn giữ được các tính năng, không bị ảnh hưởng, sai lệch vì lớp phim chống tia UV cũng trong suốt.

Với đặc điểm như vậy thì những người cận thị luôn ưu tiên lựa chọn loại kính cận chống tia UV để sử dụng nhằm bảo vệ đôi mắt một cách tối đa có thể.

trong-kinh-chong-tia-uv-5

Để lựa chọn được một loại kính chống tia UV phù hợp với mỗi người không phải là dễ trong thị trường có hàng ngàn loại kính chống tia UV khác nhau như hiện nay. Vậy cần xem xét những yếu tố nào để lựa chọn thật đúng đắn, matkinhhanghieu.com sẽ cung cấp cho bạn một số gợi ý tham khảo dưới đây.

Xêm thêm sản phẩm: Tròng kính siêu mỏng chính dành cho người cận thị giá tốt

Các tiêu chí khi mua mắt kính chống tia UV

Mỗi một loại kính có ưu, nhược điểm khác nhau nên khi lựa chọn bạn cần phải xem xét 3 tiêu chí cơ bản dưới đây để tìm ra một chiếc kính chống tia UV thực sự hữu dụng, đó là:

Tiêu chí về chất lượng

Đây là tiêu chí hàng đầu mà bạn phải xem xét. Chất lượng của sản phẩm sẽ tạo ra sự thoải mái cho bạn trong quá trình sử dụng cũng như mang lại những hiệu quả cực kỳ tốt trong việc bảo vệ sức khoẻ đôi mắt của bạn.

Vì vậy, bạn nên chọn những loại kính chống tia UV chính hãng, có tem mác đầy đủ của nhà sản xuất. Sau đó, bạn cần phải xét đến các thông số của tròng kính để đánh giá khả năng chống tia UV của kính cao hay thấp mới quyết định xem mức độ chống tia UV bao nhiêu là phù hợp với nhu cầu của mình. Thông thường loại kính chống được trên 90% tia UV là rất đáng để cân nhắc.

Tiêu chí về thẩm mỹ

Một chiếc kính chống tia UV đạt tiêu chuẩn chất lượng chỉ mới là điều kiện cần. Điều kiện đủ là nó phải phù hợp với bạn ở cả hình dáng khuôn mặt, kích thước mặt lẫn phong cách thời trang.

trong-kinh-chong-tia-uv-6

Do đó, khi chọn kính nói chung và kính chống tia UV nói riêng, bạn cần phải tham khảo cách chọn kích cho phù hợp với gương mặt của bạn, phù hợp phong cách cá nhân, tạo ra sự thoải mái, tự tin khi sử dụng.

Tiêu chí về giá thành

Cuối cùng, tiêu chuẩn về giá thành là một tiêu chuẩn không thể thiếu. Một chiếc kính có đầy đủ các đặc điểm cần thiết nhưng phải nằm trong phân khúc giá mà bạn có thể chi trả thì mới có khả năng sử dụng thực tế.

Tuy nhiên, lưu ý cho bạn là đối với kính chống tia UV không phải là giá càng cao thì chống tia UV càng tốt. Thực tế công nghệ phủ màng chống tia UV không quá tốn kém nên một chiếc kính chống tia UV cũng không phải quá đắt đỏ mà nó có rất nhiều phân khúc giá khác nhau cho bạn lựa chọn.

Nên mua tròng kính chống tia UV ở đâu?

Đọc đến đây có thể bạn đã có kha khá thông tin hữu ích về tròng kính chống tia UV rồi đúng không? Bạn cảm thấy cần thiết phải sử dụng loại kính này để bảo vệ cửa sổ tâm hồn của mình tuy nhiên bạn chưa biết mua kính ở đâu thật sự tin tưởng và có dịch vụ tốt. Matkinhhanghieu.com là một địa chỉ mà bạn có thể trao gửi niềm tin trọn vẹn.

Chúng tôi là cửa hàng mắt kính hàng đầu Việt Nam chuyên phân phối các loại kính chính hãng, đảm bảo chất lượng, trong đó có đa dạng mẫu mã, thương hiệu các loại kính chống tia UV.

Chỉ cần liên hệ với chúng tôi, bạn sẽ được tư vấn tận tình 24/24 bởi đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, am hiểu sản phẩm.

Matkinhhanghieu.com không chỉ là cửa hàng mắt kính mà còn là một người đồng hành tin cậy của hàng ngàn khách hàng thời gian qua. Đến với chúng tôi, bạn sẽ được trải nghiệm dịch vụ một cách hài lòng nhất.

Với những chia sẻ cụ thể ở bài viết trên, matkinhhanghieu.com tin rằng bạn đã tham khảo được những thông tin cần thiết để lựa chọn loại tròng kính chống tia UV đảm bảo chất lượng, phù hợp nhu cầu với mình. Cửa hàng chúng tôi sẵn sàng giải đáp mọi thắc mắc của bạn. Liên hệ ngay với chúng tôi để được phục vụ tốt nhất nhé!

Cửa hàng Mắt Kính Hàng Hiệu

  • Địa chỉ: Lầu 1 – 335/1A Điện Biên Phủ, Phường 4, Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh.
  • Điện thoại: 0933515559
  • Email: ngan.do1911@gmail.com
  • Website: www.matkinhhanghieu.com

Các sản phẩm khác:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *